Lưu ý đặc biệt trong cách chăm sóc răng miệng của phụ nữ mang thai

Răng miệng là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ chế duy trì sự sống cho cơ thể con người. Đối với mỗi người sẽ có những lưu ý riêng khi chăm sóc và bảo vệ răng miệng. Đặc biệt nhất là đối tượng phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Vậy người mang thai cần chú ý những điểm gì để răng miệng cũng như sức khỏe của thai nhi luôn ở trong tình trạng/ mức độ ổn định tốt nhất? Các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt của Trung tâm Nha khoa sẽ giải đáp những thắc mắc đó của bạn cũng như sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích nhất

Kiểm tra, khám răng định kì 3 tháng/ lần

Phụ nữ mang thai cần thăm khám, kiểm tra răng định kì 3 tháng/ lần thay vì 6 tháng/lần như những người bình thường. Ngay khi chuẩn bị hoặc có kế hoạch mang thai, người phụ nữ càn được khám và chẩn đoán sớm cũng như điều trị các bệnh về răng miệng nếu như họ chẳng may mắc phải. Bởi trong suốt quá trình mang thai, người phụ nữ được khuyến cáo không nên dùng bất cứ một loại thuốc nào, mỗi loại thuốc có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định tới sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng


Đánh răng là biện pháp cơ bản bảo vệ răng miệng sạch- khỏe

Hạn chế tối đa các loại thực phẩm và thức ăn chứa hàm lượng chất đường cao cũng như đồ uống có ga, các chất kích thích như rượu, bia hay thuốc lá. Thường xuyên bổ sung thêm chất calci và vitamin D từ chính nguồn thực phẩm hàng ngày như sữa, trúng hay cá hồi…

Cũng như người bình thường, thai phụ vẫn đảm bảo phải đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày bằng các loại kem đánh răng có chứa fluoride. Bàn chải dùng để đánh răng thuộc loại bàn chải lông mềm vừa đảm bảo không tổn thương men răng vừa hạn chế tối đa việc kích ứng gây nên hiện tượng nôn ọe. Chỉ nha khoa cũng được các nha sĩ khuyến cáo nên dùng để giúp răng miệng được sạch sẽ hơn.

Thêm vào đó, sau khi ăn các bữa phụ hoặc bị nôn mửa thì thai phụ không được phép đánh răng ngay. Điều này sẽ hạn chế tối đa việc làm tổn thương bề mặt của lớp cấu trúc men răng. Thay thế vào đó chỉ cần súc miệng bằng nước đun sôi để nguội hoặc nhai kẹo cao su không đường nhưng có chứa chất xilitol. Nếu cần thiết chỉ được đánh răng sau đó 1 giờ đồng hồ.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng là đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất của thai nhi trong suốt quá trình hình thành và phát triển trong bụng mẹ. Do vậy, khi mang thai người phụ nữ cần có những kiến thức và lưu ý nhất định về răng miệng.

Bài viết liên quan: Làm gì khi chẳng may bị chấn thương răng

Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.7/5 - (1424 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha