Phân tích hiện tượng chảy máu chân răng ở phụ nữ mang thai

Theo khảo sát của các chuyên gia về răng miệng thì hiện nay có hơn 50% phụ nữ mang thai phải đối mặt với tình trạng nướu răng bị sưng đỏ, đau và hay bị chảy máu khi chải răng. Phụ nữ sau khi mang thai, chân răng thường bị chảy máu, sưng tấy, mềm hoặc phần đầu lợi có màu hồng tím, chỉ cần chạm nhẹ vào, lợi sẽ chảy máu. Thai phụ phải nhận biết sớm để có phương pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời.

 

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng chảy máu chân răng

- Trong  giai đoạn mang thai, nồng độ hormon progesteron trong cơ thể của người phụ nữ sẽ có những thay đổi, làm cho nướu trở nên nhạy cảm với các vi khuẩn bám trên răng, lượng máu cần để cung cấp cho vùng miệng cũng cao hơn bình thường rất nhiều. Phụ nữ khi mang thai hoocmon sinh dục nữ và progestogen tăng nhiều, khiến mao mạch ở răng lợi phình to ra, gấp khúc, tính đàn hồi giảm yếu. Từ đó dẫn đến ứ đọng máu và tính thẩm thấu của thành mao mạch tăng lên gây chảy máu răng. Bệnh thường khởi đầu ở tháng thứ 2, kéo dài cho đến tận tháng thứ 7, thứ 8.

- Phụ nữ khi mang thai không chú trọng vệ sinh răng miệng, thói quen ăn vặt thường xuyên gây nguy cơ thay đổi trên mô nha chu thể hiện ở gia tăng sưng tấy lợi, tăng chảy máu lợi.

Biểu hiện của bệnh

-        Lợi sưng tấy, đỏ và đau đớn nếu sờ vào dễ gây chảy máu chân răng, hở chân răng... Đối với các bà bầu bị thiếu vitamin C thì tình trạng viêm nướu sẽ trầm trọng hơn so với các phụ nữ được bổ sung đầy đủ chất.

-        Lợi nổi những u nang, u nhú , u nhỏ lành tính, u thịt gây chảy máu. Loại u hạt này được gọi là khối u mang thai hoặc u hạt sinh mủ nhưng u hạt này không đau và vô hại.

-        Chân răng bị đau nhức, khó chịu, có thể xuất hiện những cục u nhỏ dưới nướu, dễ bị chảy máu khi chạm vào.

-        Lợi răng phù thũng, mềm yếu, gai lợi giữa các răng lộ rõ, màu tím đỏ, chạm nhẹ vào thì chảy máu.

Chảy máu chân răng có nguy hiểm không ?

Bệnh chảy máu chân răng thực chất không gây nguy hiểm đến sức khỏe mà chỉ làm ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Khoảng 90% phụ nữ mang thai bị các triệu chứng này. Sau khi sinh, các triệu chứng này sẽ hoàn toàn kết thúc sau vài tuần. Trong trường hợp thai phụ không giữ vệ sinh răng miệng tốt, bệnh có thể chuyển biến thành Sâu răng và nha chu.

Cho đến ngày nay, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh chảy máu chân răng sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi. Bệnh chảy máu chân răng thực chất không gây nguy hiểm đến sức khỏe mà chỉ làm ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ.

Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.7/5 - (1321 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha