Khi nào nên cạo vôi răng cho trẻ?

Trẻ em chưa có ý thức chăm sóc răng miệng như người lớn khiến thức ăn dễ hình thành mảng bám tạo nên vôi răng. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo nên lấy cao răng định kỳ cho trẻ, tuy nhiên khi nào nên bắt đầu đưa trẻ đến các phòng khám chuyên khoa?
 
Vì sao nên cạo vôi răng cho trẻ?
 
Vôi răng là những mảng bám thức ăn bị vôi hóa hình thành những mảng bám cứng ngay đường viền nướu, mảng bám có màu nâu, không trùng với màu của men răng nên dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Trẻ em thường ăn ngọt và chưa có thói quen vệ sinh răng miệng sau khi ăn nên các chất đường cùng mảng bám thức ăn dưới sự chuyển hóa của axit trong nước bọt tạo nên vôi răng. 
 
Khi nào nên cạo vôi răng cho trẻ?
 
Sức đề kháng của trẻ còn yếu, vôi răng càng làm tăng diện tích hoạt động của vi khuẩn gây nên các bệnh viêm nhiễm răng miệng như:
 
- Viêm nướu: vi khuẩn trong vôi răng là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nướu, sứng tấy, chảy máu nướu, hôi miệng…
- Viêm nha chu: có nguy cơ gây tiêu xương, răng ê buốt khi ăn làm trẻ chán ăn, chảy máu, mất răng, viêm tủy ngược dòng..
- Viêm nhiễm niêm mạc miệng: lở miệng, viêm họng, amidan…
 
Phương pháp cạo vôi răng cho trẻ
 
- Dùng máy thổi cát: làm sạch vôi răng khá tốt, hạn chế lây nhiễm chéo. Hạn chế của phương pháp này là gây rổ bề mặt răng, khiến răng dễ nhiễm màu do các hạt cát được thổi ra trong quá trình điều trị
- Dùng máy siêu âm: dùng sóng siêu âm kết hợp tác động rung nhịp nhàng làm sạch vôi răng triệt để, đặc biệt phù hợp với răng hình thành nhiều vôi răng.
 
Khi nào nên cạo vôi răng cho trẻ?
 
Lưu ý khi lấy cao răng cho trẻ
 
- Kĩ thuật lấy vôi răng cho trẻ em giống như người lớn nhưng trẻ em tâm lý nhạy cảm, tập trung kém. Bác sĩ cần nhẹ nhàng tránh làm trẻ sợ hãi, bất hợp tác gây khó khăn trong quá trình cạo vôi răng. 
- Tìm hiểu và chọn những trung tâm nha khoa uy tín, thiết bị y tế hiện đại được tiệt trùng nghiêm ngặt tránh gây nhiễm trùng, biến chứng sau điều trị.
- Phụ huynh cần hướng dẫn trẻ cách chăm sóc răng miệng sau khi ăn vì vôi răng rất dễ quay trở lại, đặc biệt với trẻ em. 
- Định kỳ tái khám và lấy vôi răng cho trẻ từ 3 - 4 lần / 1 năm
 
 
 
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.8/5 - (1274 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha