Khuyết cổ răng - Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Khuyết cổ răng là một bệnh lý gây mất tính thẩm mỹ cho khuôn hàm ảnh hưởng đến tổng thể gương mặt. Dù không phổ biến như các bệnh lý khác nhưng khuyết cổ răng nếu được ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng đến mô răng và thẩm mỹ của hàm răng.
 
Khuyết cổ răng còn được gọi là tiêu thân răng – là hiện tượng răng bị chêm là một rãnh sâu, lõm vào hình chữ v ở mặt ngoài răng ở sát viền lợi, hay gặp ở các răng hàm nhỏ ở răng số 4 và 5, răng số 6 và các răng cửa.
 
Dấu hiệu nhận biết
Khuyết cổ răng thường xuất hiện ở răng cửa trước lẫn răng hàm ở phía sau, tùy nguyên nhân và mức độ khuyết cổ mà có các dấu hiệu nhận biết khác nhau:
– Khuyết răng cửa: Vết mòn nằm ở rìa cắn do thói quen cắn đinh ghim, nắp chai, cắn chỉ... Mòn ở mặt trong răng do dịch vị từ dạ dày có tính acid trào lên khoang miệng từ người bệnh hay bị nôn và mặt ngoài do tiếp xúc với bụi hoặc hơi nước có acid.
– Khuyết răng hàm: có thể bị mòn ở các hố rãnh mặt nhai hoặc mặt trong, ngoài. Mặt nhai thường mòn tạo hình chén hoặc lõm như miệng núi lửa. Mặt ngoài mòn giống như ở răng cửa.
 
Khuyết cổ răng - Nguyên nhân và cách phòng ngừa
 
Nguyên nhân gây bệnh
– Khuyết cơ học: thói quen chải răng theo chiều ngang, dùng lực mạnh, sử dụng bàn chải có lông quá cứng, kem đánh răng chứa nhiều chất hoá học… lâu ngày gây mòn đi lớp mô cứng của răng và làm khuyết răng, nhất là ở cổ răng vốn là nơi chịu mòn thấp nhất. 
– Khuyết hoá học: vết mòn xuất hiện ở mặt trong răng do dịch vị từ dạ dày có tính acid trào lên khoang miệng từ những người có chứng bị nôn hoặc trào ngược thực quản do nghiện rượu. Vết mòn ở mặt ngoài răng do các rối loạn ăn uống
– Sai lệch khớp cắn khiến lực nhai tác động không đồng đều trên răng hoặc tật nghiến răng, thói quen ăn thức ăn cứng gây xoắn vặn quá mức cũng gây khuyết cổ răng.
– Do sử dụng thuốc: vitamin C dạng viên, Aspirin… dùng để nhai nếu sử dụng thường xuyên làm ảnh hưởng đến men răng, gây ra mòn răng.
– Ăn thực phẩm có vị chua: cam, chanh hoặc nước uống chứa nhiều carbonhydrate gia tăng độ mài mòn răng.
– Yếu tố di truyền: loạn sản tổ chức cứng của răng (sinh men bất toàn, sinh ngà bất toàn), loạn dưỡng tế bào tạo ngà… làm sức kháng mài mòn của răng bị yếu đi
– Do mắc một số bệnh lý: gout, thiếu canxi, thấp khớp, giảm tiết nước bọt…
– Do vi khuẩn gây sâu răng bào mòn đi lớp mô cứng của răng
 
Khuyết cổ răng - Nguyên nhân và cách phòng ngừa
 
Phòng ngừa khuyết cổ răng
– Tránh xa thực phẩm có tính axit như họ cam chanh, nếu sử dụng các thực phẩm có tính chua nên súc sạch miệng với nước tránh để tính axit gây mài mòn răng.
– Chăm sóc răng miệng đúng cách: Chải răng theo chiều dọc, xoay tròn, dùng bàn chải lông mềm tránh chà xát quá mạnh. sử dụng kem đánh răng có bổ sung flour, canxi, nên thay bàn chải đánh răng mới sau 3 tháng.
– Khám răng định kỳ: Khi xuấ hiện bất kỳ vết khuyết trên răng cần tìm đến trung tâm nha khoa để bác sĩ chuẩn đoán nguyên nhân và chữa trị kịp thời.
 
Ngoài ra khi các bạn đến nha khoa quân Gò Vấp của chúng tôi để boc rang su thẩm mỹ bạn nhận ngay ưu đãi trong tháng 10 nhé
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.7/5 - (1949 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha