Diễn biến của bệnh áp xe răng

Áp xe răng là biến chứng của việc viêm nhiễm các hốc răng, áp xe răng sẽ không biến mất đi nếu không được điều trị, bệnh có thể diễn tiến âm thầm lặng lẽ hoặc trở thành một đợt viêm cấp. Bài viết dưới đây phân loại các triệu chứng áp xe răng và diễn biến của bệnh.
 
Các loại áp xe răng phổ biến
 
- Áp xe quanh cuống hình thành xung quanh phần chóp răng nhiễm khuẩn. Nguyên nhân dẫn đến thường là do sâu răng không được điều trị triệt để tạo điều kiệncho vi khuẩn gây sâu răng ăn sâu vào tuỷ răng. Tuỷ răng nhiễm trùng, không được làm sạch, mủ sẽ tích tụ xung quanh chân răng, hình thành nên áp xe chóp răng.
 
- Áp xe quanh răng là loại áp xe quanh răng còn được gọi là áp xe lợi. Áp xe quanh răng là nhiễm khuẩn phát sinh từ bên ngoài răng chứ không phải nhiễm trùng từ bên trong. Thức ăn không được loại bỏ hoàn toàn, mắc lại ở các kẽ răng, nướu gây nên các bệnh lý về răng.
 
- Áp xe quanh thân răng: thường xảy ra chủ yếu đến răng khôn mọc ngầm, mọc kẹt, bị lợi trùm.
 
Các loại áp xe răng phổ biến
 
Diễn biến của bệnh
 
Áp xe răng thường xảy ra theo hai diễn biến dưới đây
 
- Diễn tiến rầm rộ thành một đợt viêm cấp: Sưng cả ở trong khoang miệng và ngoài mặt. Mủ tích tụ, sưng to nhưng chưa thoát được làm bệnh nhân rất đau nhức, không thể ăn nhai được tại vị trí răng tụ mủ. Răng có thể bị lung lay ít nhiều
 
- Diễn tiến khá âm thầm, mãn tính: không có các dấu hiệu đau nhức, sưng ngoài mặt. Những điểm tụ mủ tại răng khi cương khi xẹp (mủ thoát được ra ngoài). Mủ chính là nguyên nhân dẫn đến sự huỷ hoại liên tục của mô xương bao quanh răng bị áp xe. 
 
Thực tế, áp xe không cố định ở một diễn biến nào mà có thể chuyển đổi qua lại giữa hai trạng thái cấp tính và mãn tính. Các biểu hiện đau nhức có thể giảm là do bệnh nhân chủ quan, tự ý mua thuốc kháng sinh, tiêu viêm chữa trị tại nhà mà không đến bác sĩ kiểm tra. Nhưng đó chỉ là phản ứng tạm thời, bệnh vẫn sẽ diễn biến âm thầm dưới xương hàm và chờ bùng phát trở lại.
 
Chỉ cần xuất hiện các triệu chứng của áp xe răng như: sâu răng, chỗ răng có mủ tụ, hàm trên dưới bị sưng… cần đến ngay trung tâm nha khoa để được tư vấn ,thăm khám, kiểm tra nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị kịp thời. Áp xe răng nếu không được điều trị có nguy cơ nhiễm trùng sang các răng kế cận có thể dẫn đến tử vong. Bệnh nhân cần lưu ý không nên tự tiện mua thuốc uống và chích cho mủ chảy ra. Vì tự điều trị như vậy có thể làm cho nhiễm trùng nặng hơn.
 
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.8/5 - (1262 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha