Chỉ tơ nha khoa và 5 sự thật thú vị

Chỉ tơ nha khoa là một vật liệu không thể thiếu trong toàn bộ chu trình chăm sóc và vệ sinh răng miệng. Chỉ tơ không những làm sạch mảng bám mà còn ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng khác. 
 
Lịch sử hình thành
Năm 1851, nha sĩ Spear Parmly ở New Orleans nhận thấy chải răng không thể làm sạch hoàn toàn mảng bám trên răng, vì vậy ông đã sử dụng một sợi tơ bôi sáp chạy quanh các kẽ răng để lấy các mảng bám thức ăn đồng thời trị tận gốc những bệnh không đáng có trong khoang miệng. Chỉ nha khoa được đánh giá là một phần quan trọng trong chăm sóc răng miệng mà vô cùng tiện lợi. 
 
Đến năm 1882, chỉ nha khoa bắt đầu được thương mại hóa được ty Codman & Shurtleft đưa vào sản xuất nha khoa bằng lụa không sáp. Năm 1898, Johnson & Johnson được cấp bằng sáng chế đầu tiên cho chỉ nha khoa lụa.
 
Sau thế chiến thứ 2, Charles C. Bass phát minh ra chỉ nha khoa nylon ưu việt hơn hẳn nha khoa lụa nhờ độ đàn hồi cao, chịu được mài mòn. Hiện nay, với xu hướng vật liệu thân thiện với môi trường, chỉ nha khoa được cải tiến được làm từ chất liệu phân hủy sinh học có sẵn.
 
Chỉ tơ nha khoa và 5 sự thật thú vị
 
5 sự thật thú vị về chỉ nha khoa
1. Bạn có biết ngày Quốc tế Chải răng bằng Chỉ nha khoa chính là ngày sau lễ Tạ ơn không?
2. Người ta tính được tổng độ dài của số chỉ nha khoa tiêu thụ tại Bắc Mỹ mỗi năm là gần 5 triệu km.
3. Chỉ có 28% số người dân Bắc Mỹ sử dụng chỉ nha khoa dùng hàng ngày, số còn lại thi thoảng mới dùng.
4. 73% số người dân Bắc Mỹ cho biết, họ thích đi mua sắm hơn là dành thời gian dùng chỉ nha khoa.
5. Theo khuyến cáo, một người nên dùng 111m chỉ nha khoa mỗi năm (tương đương với chiều cao của tòa tháp Vincom Center B 32 tầng – TP. HCM) nhưng con số thực tế chỉ là 16m chỉ nha khoa mỗi năm (tương đương với chiều cao 5 tầng của tòa tháp Vincom Center B).
 
Các loại chỉ tơ nha khoa trên thị trường
Ngày nay, chỉ tơ nha khoa chủ yếu được làm từ hạt nhựa được nấu chảy và ép lại thành những sợi mỏng, dài, có độ dai và khá chắc chắn. Chỉ tơ nha khoa có đường kính khác nhau phù hợp với từng nhu cầu của mỗi người.
 
Chỉ tơ được bổ sung thêm một lớp sáp, chất kháng viêm và hương liệu… trước khi được sản xuất ra thị trường. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, chỉ tơ còn được nhà sản xuất bổ sung thêm mùi hương cam, dâu, bạc hà… hoặc một số thành phần khác như sodium fluoride, stannous flouride, chất kháng khuẩn (anti-amoebic), chất ức chế sự lên men (anti-yeast), chlorexidine, triclosan… vào sản phẩm của mình.
 
Chỉ tơ nha khoa và 5 sự thật thú vị
 
Hiện nay, có 2 loại chỉ tơ phổ biến:
- Chỉ tơ truyền thống có những sợi chỉ tơ được cuộn trong một chiếc hộp (regular floss).
- Tâm chỉ nha khoa: loại sợi ngắn gắn cố định trên một cung nhỏ có một đầu dài để cầm (floss picks).
 
Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách
Chỉ nha khoa nếu sử dụng đúng cách giúp loại bỏ hoàn toàn mẩu vụn thức ăn đọng lại ở kẽ răng – nơi mà bàn chải không thể chải tới được.
- Lấy một đoạn chỉ dài khoảng 45 cm và cuộn chung quanh hai ngón tai giữa, để lại một đoạn ở giữa khoảng 4 cm.
- Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ giữ sợi chỉ, đẩy sợi chỉ nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẽ răng.
- Nhẹ nhanh uốn sợi chỉ vòng theo chân của răng, và phải chắc rằng bạn đưa sợi chỉ xuống phía dưới đường viền nướu. Không được đè mạnh sợi chỉ, điều này có thể làm cắt rách hoặc làm bầm mô nướu mỏng.
- Dùng những đoạn chỉ sạch khi bạn chuyển từ kẽ răng này sang kẽ răng khác. 
- Để lấy chỉ ra, cũng dùng chuyển động lên xuống và nâng sợi chỉ lên và ra khỏi kẽ răng.
 
Lưu ý kéo chỉ cho phía bên trái rồi quay sang bên phải của kẽ răng, khi thao tác nên nhẹ nhàng, tránh chá sát vào nướu gây tổn thương, chảy máu.
 
Ngoài ra khi các bạn đến nha khoa quân Gò Vấp của chúng tôi để được tư vấn miễn phí
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.9/5 - (1719 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha