Nguyên nhân gây viêm tủy răng

Một ngày đẹp trời bạn cảm thấy đau răng ngay với cả những việc bình thường như uống nước nóng hoặc lạnh, ăn đồ chua, nhai thức ăn... thì đó rất có thể là dấu hiệu viêm tủy răng cần bạn đến gặp nha sỹ ngay để điều trị sớm nhất có thể.

Tủy răng là một mạng lưới mạch máu và dây thần kinh có nhiệm vụ quan trọng là nuôi sống những chiếc răng của chúng ta. Tủy răng rất quan trọng, là một phần thiết yếu không thể thiếu, là “cơ quan đầu não” của răng được bảo vệ kiên cố ở bên trong ngà răng và men răng.

Tủy răng sẽ không dễ dàng bị viêm, chỉ khi các lớp bảo vệ ngoài kia bị vỡ, rạn nứt làm lộ tủy răng, khi đó vi khuẩn mới có thể xâm nhập được đến tủy răng. Vi khuẩn sẽ tấn công vào tủy răn theo hai con đường là xâm nhập từ lỗ sâu răng hoặc từ chóp răng do bệnh lý viêm nha chu gây nên.
Xem bài Cách chăm sóc răng miệng đúng cách

Trong cuộc sống hàng ngày, khi ăn uống hay khi vệ sinh răng miệng nhiều khi chúng ta làm tổn thương răng như mài mòn răng do đánh răng quá mạnh bằng bàn chải cứng hoặc ăn đồ dai cứng lâu ngày, thói quen rất không tốt cho răng là dùng răng mở nắp chai, cắn vật cứng đều dễ dàng làm rạn nứt bề mặt răng. Một nguyên nhân viêm tủy răng khác là do các bệnh răng miệng như sâu răng, răng bị chấn thương, răng dị hình, viêm quanh răng…

Khi bị viêm tủy răng, ban đầu những cơn đau chỉ thoáng qua vài phút. Nhưng khi ăn đồ ăn nóng, lạnh hay chua, răng sẽ bị kích thích sẽ đau hơn nữa. Khi đến giai đoạn viêm tủy cấp tính thì cơn đau dữ dội từng cơn, đặc biệt là vào ban đêm, làm cho bạn ăn không ngon ngủ không yên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của bạn. Viêm tủy răng nếu như không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tủy bị hoại tử, răng bị đổi màu sậm hơn và việc điều trị sau đó sẽ phức tạp và kéo dài thời gian hơn nhiều. 

Việc điều trị viêm tủy răng có thể đơn giản hoặc rất phức tạp phụ thuộc vào tình trạng viêm và cấu trúc răng của mỗi người, có thể chụp X-quang để biết tình trạng của mỗi bệnh nhân. Điều đáng mừng là nếu như viêm tủy răng được phát hiện sớm thì có thể điều trị đơn giản và tủy răng có thể hồi phục được. Vì vậy ngay khi vừa xuất hiện những cơn đau lạ thường bạn nên đến nha sỹ để kiểm tra ngay nhé! 
==> 3 yếu tố phải đảm bảo khi niềng răng

Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.7/5 - (1253 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha