Sâu răng là gì?

Sâu răng là gì?

Sâu răng là một cách khác để nói về răng bị hư. Sâu răng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi lối sống – thực phẩm bạn ăn, cách chăm sóc răng miệng của bạn, nồng độ Fluor có trong nước và kem đánh răng. Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc răng của bạn dễ bị sâu hay không.

Bệnh sâu răng có một lịch sử dài, với các căn cứ cho thấy nó đã xuất hiện từ thời kỳ Đồ Đồng, Đồ Sắt, thời Trung Cổ, và thậm chí trước cả thời kỳ Đồ Đá Mới. Người ta đã liên hệ những đợt bệnh sâu răng lan rộng mạnh nhất với các thay đổi về chế độ ăn. Ngày nay, sâu răng vẫn là một trong những bệnh thường gặp nhất trên khắp thế giới.


 


Có 3 yếu tố quan trọng gây bệnh sâu răng: là vi khuẩn, đường (trong thức ăn) và thời gian. Ngoài những nguyên nhân cơ bản trên cũng tồn tại những yếu tố  như:  yếu tố như tuổi tác, bất thường của tuyến nước bọt, bất thường bẩm sinh của răng có thể khiến cho khả năng mắc bệnh sâu răng tăng cao và tốc độ bệnh tiến triển nhanh. 

Đọc bài Những nguyên nhân chính dẫn tới sâu răng

Các dạng sâu răng bao gồm:

         - Sâu mặt răng – loại thường thấy nhất ở cả trẻ em và người lớn, sâu mặt răng thường thấy ở những mặt nhai hoặc ở giữa kẽ răng.

         - Sâu chân răng – khi chúng ta có tuổi, nướu sẽ tụt, để lộ những phần chân răng. Do phần chân răng không có lớp men răng bảo vệ, những phần bị lộ ra sẽ dễ bị sâu.

         - Sâu răng tái phát – sâu răng có thể hình thành xung quanh quanh vùng trám và mão răng. Nguyên nhân là do xu hướng tích lũy mảng bám ở vùng này, cuối cùng có thể dẫn đến sâu răng.

Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.9/5 - (1786 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha