Phân biệt sốt do mọc răng hoặc do các bệnh lý khác ở trẻ

Trẻ mọc răng thường có dấu hiệu sốt cao và tiêu chảy, triệu chứng này sẽ tự khỏi khi răng bé nhú lên tuy nhiên không phải cứ sốt cao là dấu hiệu trẻ mọc răng mà có thể do các bệnh lý khác. Việc nhầm lẫn giữa sốt do mọc răng và bệnh lý khác dẫn tới không can thiệp kịp thời có thể gây nguy hiển khôn lường cho trẻ.
 
Theo bác sĩ Đỗ Hoàng Việt (Khoa nhi, bệnh viện Nhi Quảng Ninh) cho biết: "Sốt là hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể hơn mức bình thường (36.5-37.5°C). Đa phần nguyên nhân sốt ở trẻ em là do nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,…). Còn trẻ sốt mọc răng cơ thể ở mức 38-38,5 °C, một số trường hợp sốt cao là do tiến triển bệnh cấp tính gây viêm quanh thân răng hoặc áp xe quanh thân răng".
Khi trẻ bắt đầu được 6 – 8 tháng tuổi, răng sữa dần dần nhú lên trẻ có nguy cơ bị sốt cao nhưng thường dưới 39 độ xảy ra chỉ một ngày trước và một ngày răng thực sự nhú. Bố mẹ nên chú ý tránh nhầm lẫn sang trẻ bị sốt do các bệnh lý khác. 
 
Theo giáo sư Rachel Berger tại bệnh viện Nhi ở Pittsburgh khuyên: các triệu chứng ở trẻ như nhiệt độ tăng cao hơn 39 độ và những dấu hiệu khác như ho, chảy nước mũi, giảm đi tiểu, nôn trớ không liên quan đến vấn đề mọc răng ở trẻ. 
 
Phân biệt sốt do mọc răng hoặc do các bệnh lý khác ở trẻ
 
Các dấu hiệu nhận biết
- Nóng sốt , dưới 39 độ, chảy dãi và hay thích ngậm gì đó trong miệng
- Phát ban, chảy nước mũi, tiêu chảy nhẹ trong thời gian ngắn, 
- Trẻ khó chịu, hay quấy khóc, biếng ăn, có thể bị sụt cân
- Có thể bị ho nhiều hơn
- Đi tiêu phân nhão 3 – 4 lần/ngày
- Nướu bị sưng đỏ nhẹ
 
Các bậc phụ huynh nên lưu ý những dấu hiệu này thường chỉ xuất hiện trong khoảng 3 – 7 ngày, bắt đầu từ 4 ngày trước khi răng nhú lên. Ngoài ra nếu kéo dài hơn bình thường có thể trẻ đang mắc các bệnh lý khác, lúc này nên cho trẻ đến bệnh viện nhi, nha khoa trẻ em để được chuẩn đoán và chữa trị kịp thời
 
Phân biệt sốt do mọc răng hoặc do các bệnh lý khác ở trẻ
 
Xử lý khi bé sốt mọc răng
- Cha mẹ có thể thử cho bé dùng thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol với liều dùng 10-15mg/kg cân nặng, sốt trên 38,5 °C, mỗi lần dùng cách nhau 4-6 tiếng. Nếu thực sự sốt do mọc răng, sau khi uống thuốc trẻ sẽ đỡ quấy khóc hơn.
- Chế độ ăn uống. Dù bé thường chán ăn khi mọc răng nhưng phụ huynh nên cố gắng cho bé ăn thực phẩm mềm, lỏng, nhiệt độ vừa phải để bé không bị thiếu dinh dưỡng. Cho bé uống thêm nước ấm mỗi ngày để bù vào lượng nước mất do đi phân lỏng. Nước cũng giúp bé thấy dễ chịu hơn.
- Cho bé ngậm vòng nướu, núm ti được ngậm lạnh để giảm bớt ngứa, khó chịu, sưng đỏ ở nướu răng.
- Tắm nước ấm cho bé
- Mát xa nướu bằng cách quấn bặng gạt vào ngón tay hoặc dùng ngón tay mát xa nhẹ kích thích máu lưu thông.
 
Xem thêm: dịch vụ Nha khoa trẻ em tại Trung Tâm Nha Khoa
 
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.6/5 - (2163 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha