Những tác nhân “vô tình” hại men răng mà bạn không biết

Men răng là một loại vật chất có tác dụng quan trọng trong việc bảo vệ cấu trúc và phần mềm của răng. Tuy nhiên, men răng lại là lớp cấu tạo có thể dễ dàng chịu tổn thương nhiều nhất. Nếu răng bị mất men sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe hàm răng. Điều đó cũng có nghĩa là kháng thể của răng bị suy giảm hoàn toàn khiến răng miệng mắc phải những bệnh lí thường gặp.

 Vậy đâu thực sự là những thủ phạm chính trong việc gây hại cho men răng?

Theo như nhận định của các nha sĩ chuyên khoa rằng hàm mặt của Trung tâm Nha khoa thì men răng bị bào mòn và mất dần đi là do những nguyên nhân “vô tình” của ở chính con người:


Lớp men răng cũng giống như một vỏ trứng

Sử dụng thực phẩm- thức ăn không đúng cách cũng sẽ ăn mòn men răng. Các thức ăn gây hại men răng bao gồm: thực phẩm chứa nhiều axit, kiềm hay chất kích thích như chất chua, rượu, bia hay nước có ga, thuốc lá và quá nhiều lượng đường, tinh bột sẽ tác động trực tiếp lên bề mặt của răng. Theo thời gian, các chất này sẽ gây lên sự biến đổi màu răng từ trắng sang màu sậm. Điều đó cũng có nghĩa là phần men răng bị gặm nhấm và hình thành những lỗ nhỏ ở trên răng. Do vậy cần trành tối đa viế sử dụng các chất kích thích, lượng đường và tinh bột cần có sự cân nhắc ở mức độ vừa phải.

Dịch vụ khác: tẩy trắng răng, niềng răng, implant

Khô miệng cũng được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới mất men răng. Khi miệng bị khô do tác dụng phụ của thuốc hay các bệnh lí kèm theo thì sẽ tạo nên dòng axit đọng lại ở khu vực khoang miệng lâu hơn và gây ảnh hưởng trực tiếp tới men răng. Để khắc phục điều đó cần thường xuyên uống nước giảm lượng axit có trong miệng.

Ngoài hai nguyên nhân chính ở trên, men răng bị mất còn là do một số hành động, thói quen vô tình khác của con người. Nghiến răng- sự va chạm giữa các hàm răng trong lúc ngủ cũng khiến cho men răng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thêm vào đó, việc dùng răng dùng để cậy lắp chai, lắp hộp khiến cho men răng bị vỡ.

Để men răng được bảo vệ tốt nhất, mỗi người cần chăm sóc răng miệng đúng cách. Vệ sinh răng miệng sau bữa ăn, dùng bàn chải mềm và kem đánh răng có chứa fluor. Uống sữa hay nhai kẹo cao su không đường để cũng giúp tăng tiết nước bọt và trung hoa axit tốt nhất cho khoang miệng.

Có thể thấy, lưu ý tới sức khỏe răng miệng là bạn đang bảo vệ sức khỏe của chính mình. Đặc biệt trong việc giữ gìn men răng tốt nhất cũng sẽ giúp cho bạn tránh được nhiều bệnh về răng miệng.

Bài viết mới:  Những biểu hiện và cách chăm sóc khi bé mọc răng

Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.7/5 - (2079 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha