Sâu răng có phải là bệnh lý dễ lây và di truyền?

Sâu răng được biết đến như một bệnh lý khá phổ biến ở cả lứa tuổi trẻ em và người lớn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sâu răng nhưng một số nguyên nhân phổ biến có thể là là do chế độ ăn uống không phù hợp, ăn nhiều đồ ngọt, chất béo và vệ sinh răng miệng không cẩn thận tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển phá hủy bề mặt răng.  Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng còn liên quan đến vấn đề di truyền và lây nhiễm từ người này qua người khác. Đặc biệt là mẹ có thể lây cho con khi đang mang thai hoặc trong giai đoạn cho con bú.

Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh, các yếu tố của miệng đều có tính di truyền và có liên quan đến sự phát sinh bệnh sâu răng như:

– Chất men răng vôi hóa tốt thì khả năng chống sâu răng cao, còn nếu chất men răng thấp thì rất dễ bị lây nhiễm sâu răng.

– Nếu hình thái răng không được tốt, tác dụng tự làm sạch kém thì đây sẽ là điều kiện để thức ăn thừa và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, tạo thành mảng bám và  làm hỏng răng.

– Độ nông sâu của các rãnh trên bề mặt răng có tính di truyền cao nếu có các khe rãnh sâu, vi khuẩn dễ đến tích tụ thì dần dần sẽ gây tình trạng sâu răng.

– Đối với trường hợp sâu răng khi đang cho con bú, tỉ lệ em bé mắc phải sâu răng là rất lớn vì lúc này khả năng tự miễn dịch của bé khá thấp, vi khuẩn sâu răng dễ dàng xâm nhập. Do đó người mẹ khi phát hiện mình bị sâu răng nên đến gặp bác sĩ kịp thời để được điều trị.
Dịch vụ: tẩy trắng răngbọc răng sứ

Giải pháp phòng ngừa lây nhiễm sâu răng trong gia đình


Cả gia đình nên vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ mỗi ngày

Để phòng tránh tình trạng lây truyền sâu răng từ mẹ sang con và giữa các thành viên trong gia đình các bạn nên thăm khám, kiểm tra răng miệng định kỳ. Vệ sinh răng miệng hằng ngày đúng cách. Trong gia đình khi có một thành viên bị sâu răng cần phải được điều trị ngay, sử dụng chén bát và cốc đánh răng riêng.

Tại Trung tâm nha khoa, các bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra tình trạng sâu răng của bạn, điều trị ngăn chặn sâu răng phát triển bằng các loại thuốc chuyên dụng cho từng đối tượng, đặc biệt là đối với phụ nữ đang cho con bú. Sau đó, căn cứ vào tình trạng răng răng sâu vào sức khỏe của người mẹ bác sĩ có thể sẽ tiến hành nhổ bỏ răng sâu hoặc dùng phương pháp trám bít, bọc răng sứ cho răng sâu.

Với những thông tin trên hy vọng đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề sâu răng có di truyền và lây không. Để giúp bạn và gia đình phòng ngừa sâu răng lây truyền, cả gia đình nên thực hiện chế độ kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng một lần nhé.

Bài viết mới: Phương pháp điều trị lợi bị thâm đen

Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.6/5 - (1763 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha