Sai lầm khi sử dụng chỉ tơ nha khoa

Trong các bước vệ sinh răng miệng, mọi người thường bỏ qua bước sử dụng chỉ nha khoa vì nghĩ chải răng và dùng nước súc miệng đã đủ loại bỏ mảng bám và làm sạch vị khuẩn. Nhưng đó là một quan niệm sai lầm, chỉ nha khoa không chỉ làm sạch mà còn loại bỏ các mảng bám ở kẽ răng  những vị trí mà bàn chải khó làm sạch
 
Chỉ nha khoa là loại dạng sợi mảnh đường kính nhỏ và dai như sợi chỉ, ngoài ra nó còn được cho vào một số chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng amip và chất chống ung thư. Vì vậy, nó hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe con người.
 
Khi sử dụng chỉ nha khoa, mảng bám được lấy sạch khỏi kẽ răng trước khi chúng có cơ hội hình thành vôi răng. Mảng bám và vôi răng là nơi trú ngụ của vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu gây nha chu, mất xương, và cấu trúc nâng đỡ răng, làm răng lung lay.
 
Lợi ích của chỉ nha khoa
- Tránh hôi miệng: Chỉ nha khoa đánh bật mảng bám là nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng. mảng bám lâu ngày bám trên răng, tác dụng với axit trong khoang miệng  qua một thời gian làm hơi thở có mùi khó chịu. Có thể nói chỉ nha khoa là cách vệ sinh răng miệng triệt để nhất
 
- Răng trắng hơn: Dù chưa có kết luận chính xác chỉ nha khoa có thể làm răng trắng hơn hay không nhưng những mảng bám trên kẽ răng, khiến răng vàng ố. Chải răng có thể làm sạch răng nhưng chỉ nha khoa có khả năng hoàn toàn loại bỏ mảng bám, làm sạch tốt hơn những gì còn sót lại ở răng và ắt hẳn khi thực hiện thường xuyên, hàm răng sẽ trắng hơn rất nhiều vì không còn những vết ố vàng.
 
- Giảm nguy cơ mắc bệnh răng miệng: loại bỏ mảng bám là loại bỏ điều kiện sống của vi khuẩn nhờ vậy giảm nguy cơ mắc bệnh răng lợi xuống rất nhiều.
 
- Giảm áp lực cho lợi: Mảng bám đọng lại ở kẽ răng sẽ gây áp lực tác động lên lợi, lợi có nguy cơ chảy máu khi chịu quá nhiều áp lực. Sử dụng chỉ nha khoa giúp cải thiện áp lực cho lợi.
 
Lợi ích của chỉ nha khoa
 
Sai lầm khi dùng chỉ nha khoa
 
- Độ dài chỉ không đủ: Một số bệnh nhân tiết kiệm, chỉ lấy khoảng 10cm chỉ và chải từ chiếc răng một. Đây là một cách làm vô cùng sai lầm tăng nguy cơ lây lan viêm nhiễm từ răng này qua răng khác. Việc dùng đi dùng lại 1 đoạn chỉ vừa không làm sạch răng vừa gây bệnh trở nặng hơn.
 
Bạn nên lấy một đoạn chỉ ngắn khoảng 30 cm rồi cuộn vào hai ngón giữa và dùng ngón cái và ngón trỏ căng dây ra, để chừa khe khoảng 5cm để kéo chỉ vào kẽ ôm quanh răng: Dùng tay kéo chỉ lên xuống đều đặn để lấy đi những mảng bám còn sót lại trên các kẽ răng.
 
- Dùng lực mạnh: Khi dùng lực mạnh kéo chỉ qua lại trên răng hoặc cường độ nhấn xuống nướu quá đà dẫn đến viêm lợi, chảy máu. Chỉ nên dùng lực đủ để lấy sạch thức ăn đọng lại ở kẽ răng.
- Chỉ quá cứng và to so với răng: Chỉ nha khoa có nhiều loại từ mềm mịn đến loại sợi to, xơ cứng. Sử dụng loại chỉ quá cứng và to so với răng gây tổn thương men răng, nướu răng. Nếu khi kéo chỉ trên răng mà nghe tiếng chỉ cọ xát trên răng nghĩa là chỉ đó quá cứng so với răng. Dùng chỉ quá to, quá cứng cũng như sử dụng tăm xỉa răng, không tốt cho răng.
 
Sai lầm khi dùng chỉ nha khoa
 
Răng không khít, răng thưa. Thói quen sử dụng tăm xỉa răng khiến chân răng ngày càng rộng ra, nhưng phần trên vẫn khít dẫn đến thói quen dùng lực mạnh ấn chỉ xuống, đà ấn của tay thường làm sợi chỉ đi quá nhanh, cắt vào phần nướu, gây tổn thương nướu.
 
- Không dùng cho trẻ em: Người lớn vẫn nghĩ thao tác dùng chỉ tơ phức tạp nên không cho trẻ em sử dụng. Thực ra trẻ từ 5 – 6 tuổi nếu được sử dụng chỉ nha khoa thì bé sẽ có hàm răng chắc khoẻ hơn so với bé không dùng chỉ nha khoa.
 
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.9/5 - (1916 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha