Tầm quan trọng của chụp X-Quang trong nha khoa

Trong công tác khám chữa răng, chụp X-Quang là một phần khởi đầu quan trọng cho bác sĩ có cái nhìn toàn diện về tình trạng và mức độ bệnh lý của bệnh nhân từ đó xác định đúng bệnh, chữa đúng phương pháp. 
 
Như hầu hết mọi người đều biết, răng cấu tạo  gồm 2 phần: thân răng nhô lên khỏi xương hàm mà ta có thể thấy được, phần còn lại là chân răng nằm trong xương hàm chỉ có thể quan sát nhờ X-Quang.
 
Lợi ích của việc chụp phim X-Quang
Thông qua phim X-Quang, bác sĩ quan sát tổng thể thấy hình ảnh về mô cứng (răng và xương) và mô mềm bao quanh các răng, xương hàm. Phim X-Quang tạo điều kiện để bác sĩ nhận biết được diễn tiến các bệnh lý sau:
-  Sâu răng diễn tiến cận tủy hay chưa, có gây nhiễm trùng chóp gốc răng hay không?
-  Xác định số lượng ống tủy và chiều dài ống tủy trong điều trị nội nha.
-  Tình trạng tiêu xương quanh chóp để quyết định điều trị hay nhổ bỏ răng nhiễm trùng
-  Tình trạng tiêu xương, túi nha chu trong điều trị bệnh nha chu.
-  Độ lớn của buồng tủy để khi mài răng giả tránh phạm tủy.
-  Xác định khoảng cách từ bờ xương đến ống dây thần kinh hàm dưới, từ bờ xương đến đáy xoang hàm trên trong kỹ thuật đặt implant.
-  Phát hiện sớm các nhiễm trùng tiến triển dưới nướu từ đó có các biện pháp phòng ngừa tránh lây lan sang vùng kế cận
-  Các u vùng hàm mặt đang ở giai đoạn nào để quyết định có tiến hành phẫu thuật cắt bỏ không
-  Đánh giá các tổn thương ở vùng răng, hàm, mặt
 
Tầm quan trọng của chụp X-Quang trong nha khoa
 
Tóm lại phim X-Quang có thể cảnh báo những thay đổi trong khoang miệng. Đối với trẻ em, phim X quang giúp bác sĩ quan sát sự phát triển răng và xương hàm của bé.
 
Tia chụp X-Quang có an toàn không
 
Việc chụp phim X-Quang có an toàn hay không phụ thuộc yếu tố và kỹ năng kết hợp với nhau khi chụp. Ví dụ, để chụp một phim nhỏ trong miệng cường độ tia xạ đến bệnh nhân là khoảng 0.005 millisievert (mSv - đơn vị đo lường phóng xạ). Còn trung bình lượng tia xạ có sẵn trong môi trường sống ở Mỹ là 3,2 mSv/năm. Tức là phải chụp liên tục khoảng 640 lần mới đạt tới mức tia xạ trung bình trong môi trường.
 
Lượng tia xạ phát ra của thiết bị chụp X-Quang rất thấp. Bác sĩ cần tuân thủ qui tắc ALARA nghĩa là thấp nhất trong khả năng cho phép khi tiến hành chụp phim. Nhằm hạn chế khả năng nhiễm xạ, bác sĩ sẽ kết hợp các biện pháp sau:
-  Dùng cảm biến nhận tia hoặc phim tốc độ cao
-  Giảm kích thước đầu phát tia vừa đủ với kích thước cảm biến
-  Điều chỉnh cường độ tia và quy trình tráng rửa phim thích hợp
-  Cho bệnh nhân mặc áo chì mang băng cổ có chì để che tuyến giáp
 
Tầm quan trọng của chụp X-Quang trong nha khoa
 
Nhưng tia X-Quang có thể gây nguy hiểm trong trường hợp máy Xquang đã cũ. Máy X-Quang cũ thường có độ bức xạ cao, chỉ có thể chụp từng răng một khó quan sát toàn bộ tổng thể khung hàm. Theo tổng kết về tình hình thực hiện Pháp lệnh An toàn và kiểm soát bức xạ trên toàn quốc vừa được Cục Kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân tổng hợp thì không chỉ các tỉnh mà ngay cả thành phố lớn như TP.HCM vẫn còn đang sử dụng nhiều máy y tế có tuổi thọ trên 30 năm và máy X-quang một pha nửa sóng, kỹ thuật rất lạc hậu. Nhằm đảm bảo sức khoẻ, bệnh nhân cần tìm đến các trung tâm nha khoa uy tín với các trang thiết bị y tế hiện đại.
 
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.5/5 - (1076 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha