Lịch trình chăm sóc răng cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh

Phụ nữ khi mang thai gây suy giảm sức đề kháng, thiếu hụt dinh dưỡng nên cơ thể dễ viêm nhiễm, vi khuẩn tấn công gây nên các bệnh lý về răng, có nguy cơ sinh non, ảnh hưởng đến thai nhi… Nhằm phòng ngừa, người mẹ nên có kế hoạch chăm sóc sức khoẻ không chỉ cho răng miệng mà còn cho sức khoẻ của người mẹ và thai nhi.
 
Tuỳ thuộc từng giai đoạn mang thai, người mẹ sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau nhưng đều phải lưu ý thăm khám với nha khoa 3 tháng/ lần.
 
3 tháng đầu mang thai
– Thăm khám và kiểm tra tổng quát tại phòng khám chuyên khoa, lưu ý nên thông báo cho bác sĩ điều trị bạn đang mang thai.
– Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi, nướu trở nên cực kỳ nhạy cảm nên sản phụ cần cố gắng giữ vệ sinh răng miệng, tránh để mảng bám hình thành. 
– Sử dụng kem đánh răng dịu nhẹ, có chứa Flour. Nếu răng nướu quá nhạy cảm, sản phụ cần thông báo với bác sĩ để chọn loại kem đánh răng chuyên dụng phù hợp với thể chất sản phụ
– Súc miệng sạch sẽ bằng nước sạch hoặc nước súc miệng chứa fluor sau mỗi lần nôn. Hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều đường để làm dịu cơn buồn nôn, thay thế bằng trái cây hoặc sữa
 
Lịch trình chăm sóc răng cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh
 
3 tháng giữa thai kỳ
– Ngưng điều trị các bệnh lý về răng nếu không thực sự cần thiết như tẩy trắng răng, niềng răng, bọc răng sứ… Vì lúc này các hoá chất có thể gây nên biến chứng có hại cho người mẹ trong quá trình điều trị. Dù chưa có bằng chứng về các tác hại đến thai nhi trong bụng mẹ nhưng các nha sĩ luôn khuyến cáo hạn chế hoá chất nếu không cần thiết.
– Hạn chế ăn vặt, đồ ngọt, các thực phẩm có tính axit cao
– Duy trì chế độ ăn giàu Vitamin C, Vitamin B12… vì những chất này sẽ giúp răng chắc khỏe.
– Bổ sung đầy đủ canxi vì đây là giai đoạn hình thành xương cho thai nhi. Trẻ hấp thụ canxi thông qua mẹ nên nếu sản phụ thiết hụt canxi sẽ ảnh hưởng men răng, mòn răng.
– Thời điểm này sản phụ thường mọc khối u tạm thời ở môi hay bên trong miệng khi mang thai.
 
3 tháng cuối thai kỳ
– Duy trì chế độ chăm sóc răng miệng sạch sẽ tại nhà
– Thăm khám tổng quát với các bác sĩ nhằm bảo đảm sức khoẻ khoang miệng.
 
Sau khi sinh và cho con bú
– Phụ nữ sau sinh nên tìm đến phòng khám nha khoa để kiểm tra răng miệng
– Tiếp tục trì hoãn các điều trị nha khoa nếu chưa thực sự cần thiết cho đến khi ngừng cho con bú
– Chụp X-quang, gây tê cục bộ và sử dụng nitro oxide an toàn trong thời gian đang cho con bú.
– Nếu người mẹ có sử dụng miếng trám hợp kim thì nên tiến hành tháo bỏ vì thủy ngân trong đó có thể truyền sang qua sữa mẹ với độ tập trung cao
– Trong thời kỳ cho con bú, người mẹ nên cẩn thẩn, tham khảo các bác sĩ chuyên khoa khi gặp bất cứ triệu chứng nào về răng, tuyệt đối tránh tự mua thuốc điều trị tại nhà.
 
Một số địa chỉ nha khoa các quận: Nha khoa quận Gò VấpNha khoa quận Phú Nhuận
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.6/5 - (2151 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha