Kỹ thuật trám răng Inlay/Onlay phục hồi răng hư tổn

Trám răng Inlay/Onlay là phương pháp tái tạo răng bị mẻ, vỡ, mòn răng do các yếu tố hóa học và cơ học nhằm trả lại cho răng hình dáng và màu sắc bạn đầu. 
 
Vật liệu làm Inlay/Onlay có hai loại: 
 
- Hợp kim Cr-Ni (non-Beryllium), Titanium từ 4 – 6%, Vàng, Quý kim (72% – 86% vàng). Bán quý kim (màu trắng, 2% – 54% vàng)
- Hoặc được làm bằng hợp chất sứ- kim loại (khung sườn kim loại, bên ngoài phủ sứ) hoặc vật liệu toàn sứ 100% như Empress – Cergo – Cercon Zirconia… Đây là những mão răng thẩm mỹ sẽ cho màu sắc gần giống răng thật. Tuy nhiên có thể vỡ nếu lực nhai quá mạnh.
 
Inlay là kỹ thuật hàn trám mà miếng trám nằm gọn bên trong răng, không phủ lên múi răng, thường sử dụng cho những răng có lỗ sâu, vỡ mẻ vừa phải, các múi răng vẫn còn nguyên vẹn. Trám Onlay thì miếng trám sẽ nằm bao phủ bên trên răng, phủ lên múi răng, thường dùng cho những răng có lỗ sâu và vỡ lớn.
 
Vật liệu dùng trong kỹ thuật Inlay/Onlay chủ yếu làm từ sứ, có khả năng chịu lực lớn nên thường được khuyên dùng cho răng hàm, xoang trám lớn. Phôi sứ được gửi đến Labo để tiến hành tạo hình miếng trám bằng các thiết bị tối tân nhất như máy mài răng sứ, thiết bị quét dấu hàm chính xác.
 
Kỹ thuật trám răng Inlay/Onlay phục hồi răng hư tổn
 
Ưu điểm của Inlay/Onlay:
 
- Chịu được lực nhai tốt, tăng cường lực nhai cho răng yếu.
- Không mài mòn cấu trúc răng, bảo tồn mô răng. Inlay/Onlay chỉ bao phủ lên trên bề mặt mô răng khuyết mà không tiến hành bọc chụp toàn bộ răng. Hạn chế tối đa cãm giác ê buốt trong quá trình điều trị
- Độ bền cao hơn so với các vật liệu khác. Kỹ thuật trám Inlay/Onlay đảm bảo không bong tróc sau một thời gian mà không cần phục hình lại cho răng.
- Tính thẩm mỹ cao do có màu sắc tương đồng với màu răng tự nhiên
- So với phương pháp làm mão răng sứ thì phương pháp này tiết kiệm được chi phí hơn
 
Nhược điểm của Inlay/Onlay:
 
- So với các vật liệu khác, inlay/Onlay có chi phí mắc hơn cả
- Cần 2 lần thăm khám và thực hiện, mỗi lần hẹn khoảng 30 – 45 phút cho phương pháp trám răng này
 
Lưu ý khi chăm sóc răng sau điều trị Inlay – Onlay:
 
-Vệ sinh răng miệng thật sạch sau bữa ăn tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng phát sinh quanh viền xoang trám dẫn đến bong tróc miếng trám Inlay – Onlay.
- Tránh ăn thực phẩm quá cứng, lực nhai quá mạnh tác động lên miếng trám bằng sứ.
- Tái khám định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ để kiểm tra miếng trám.
 
Kỹ thuật trám răng Inlay/Onlay được tiến hành tại một số nha khoa:
 
Đánh giá của bạn

Kết quả: 4.7/5 - (1263 phiếu)

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Ý kiến của bạn
Nhập nội dung bình luận

captcha